Facebook ประกาศปรับแสดงผล Feed เน้นเพื่อนและครอบครัวมากกว่าเพจ


เรียกว่าตั้งแต่ต้นปี 2018 เหล่าผู้ดูแล facebook Pages หรือ องค์กรต่างๆที่ใช้ Facebook ในการโฆษณา ต้องปรับตัวและวางแผนกันใหม่ เพราะ facebook โดย ซีอีโอ Mark Zuckerberg ออกชี้แจงเตรียมปรับครั้งใหญ่ โดยประกาศปรับแสดงผล Feed เน้นเพื่อนและครอบครัวมากกว่าเพจ
โดยแนวคิดของ Facebook คือการเชื่อมต่อผู้คน ให้คนใกล้กันมากขึ้น ดัวนั้นสิ่งที่โพสต์เห็น News Feed เน้นความสำคัญกับเพื่อนและครอบครัวมากขึ้นกว่าเดิม จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ feed เต็มไปด้วยวีดีโอจากเพจสาธารณะ แบรนด์ และสื่อต่างๆ ซึ่งมีมากมาย ขณะที่แสดงของเพื่อนๆ และคนในครอบครัวปรากฏบน Feed น้อย โดย Mark Zuckerberg ประกาศปรับปรุงการแสดงผลเนื้อหาบน facebook จากเดิมเลือกเนื้อหาที่คนน่าจะสนใจบน News Feed มาเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าในแง่ความสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ News Feed แสดงโพสต์จากเพื่อน, ครอบครัว และกลุ่มที่เราเข้าร่วมมากขึ้น มากกว่าพวกเพจต่างๆ
แน่นอนจะทำให้ ยอด Engagement ของแต่ละเพจมีแนวโน้มลดลง แต่ผู้ใช้มีความสุขจากการติดตามเพื่อนๆบน facebook มากขึ้น
โดยสิ่งที่กระทบตามมา คือ
  • หากโพสต์ลงเพจแล้วไม่มี comment หรือ like อาจถูกลดยอด Reach รุนแรง
  • เพจที่ผู้ใช้กด See First จะยังเนื้อหาจากเพจนั้นๆ บน News Feed เหมือนเดิม เพราะถูกตั้งค่าเป็นเพจที่ชื่นชอบมากของเรา
  • ลักษณะโพสต์จากเพจที่จะถูกแสดงมากขึ้นบน News Feed เช่น Live ที่มีคนเยอะ, โพสต์จากบุคคลมีชื่อเสียง, โพสต์ในกลุ่มที่เป็นเนื้อหาสาธารณะ และทำให้คนพูดคุยกัน,
ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เริ่มแล้วเมื่อช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา และยังดำเนินการต่อเนื่องตลอดปี 2018
ข้อมูลจาก Facebook 

ไม่มีความคิดเห็น: