วิจัยเผย! คนใช้ ‘ไอโฟน’ จนแอบแฝง พบคนใช้หัวเว่ย-เสียวหมี่ การศึกษา-ฐานะดีกว่า

เว็บไซต์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าผลการสำรวจของสำนักวิจัยม็อบดาต้า พบว่าผู้ใช้ไอโฟน ในจีนส่วนใหญ่มีการศึกษาในระดับที่ต่ำกว่า และมีทรัพย์สินน้อยกว่า ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแบรนด์อย่าง "หัวเว่ย" หรือ "เสียวหมี่"
ภาพประกอบข่าว
บริษัทวิจัยซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน พบว่าผู้ใช้ไอโฟนส่วนใหญ่นั้นเป็นผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงาน มีอายุระหว่าง 18-34 ปี มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมปลาย และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 3,000 หยวน หรือราว 14,200 บาท โดยกลุ่มนี้ป็นที่รับรู้กันว่าเป็นกลุ่ม "ยากจนแอบแฝง" ซึ่งหมายถึงดูจากภายนอกแล้วไม่ได้สะท้อนความยากจนตามสถาณการณ์ทางการเงินที่แท้จริง
ในทางกลับกันม็อบดาต้า พบว่า ผู้ใช้สมาร์ทโฟน "หัวเว่ย" มักเป็นชายที่แต่งงานแล้วมีอายุระหว่าง 25-34 ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีเป็นอย่างน้อย มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ราว 5,000-20,000 หยวนหรือราว 28,000-95,000 บาท นอกจากนี้ข้อมูลยังพบว่า ผู้ใช้หัวเว่ย มีที่พักอาศัยและรถยนต์ใช้ ขณะที่ผู้ใช้ไอโฟน ไม่มี นอกจากนี้มากกว่าครึ่งของผู้ใช้แบรนด์จีนอย่างออปโป และวีโว ก็มีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 3,000- 10,000 หยวน
ทั้งนี้ม็อบดาต้า ไม่ได้เปิดเผยว่าตัวเลขกลุ่มตัวอย่างมีจำนวนเท่าใด

ไม่มีความคิดเห็น: