จากข่าวใหญ่ในวงการแอปแท็กซี่ เมื่อ Grab ควบกิจการของ Uber ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงที่ สิงคโปร์ และประเทศไทยด้วย แต่เรื่อง Grab กับ Uber ในสิงคโปร์ยังไม่จบง่ายๆ เมื่อภาครัฐของสิงคโปร์อย่าง The Competition and Consumer Commission of Singapore (CCCS) หรือคณะกรรมการ(ส่งเสริม)การแข่งขันและ(ปกป้อง)ผู้บริโภคแห่งสิงคโปร์ ได้พิจารณาว่าเป็นผูกขาดธุรกิจแท็กซี่อย่างร้ายแรง จึงได้สั่งปรับ Uber เป็นเงิน SGD 6.58 ล้าน หรือประมาณ 156 ล้านบาท และสั่งปรับ Grab เป็นเงิน SGD 6.42 ล้าน หรือประมาณ 153 ล้านบาท รวมกันเป็นเงิน 309 ล้านบาท
โดยก่อนลงโทษปรับนั้น CCCS ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและพบว่า ภายหลังการควบรวม Grab ได้ขึ้นราคาค่าโดยสารถึง 10-15% ตลอดจนได้รับการร้องเรียนทั้งผู้โดยสารและคนขับ ในเรื่องค่าโดยสารและส่วนแบ่งค่าบริการ มีลดอัตราคะแนนสะสมในโครงการ GrabRewards ตลอดจนความถี่ของการให้โปรโมชั่นและค่าจูงใจแก่คนขับรถ ก็ลดลง และการที่ Grab มีส่วนแบ่งตลาดถึง 80% ในสิงคโปร์ ทำให้คู่แข่ง การขยายกิจการได้ยาก ซึ่งไม่ดีต่อผู้บริโภค
แม้โทษปรับถือเป็นตัวเลขเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้มหาศาลที่เกิดจากการควบรวมของสองบริษัท แต่ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับกฎหมายการผูกขาด ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค
ข้อมูลจาก THE STRAITSTIMES
ขอบคุณที่มา https://www.it24hrs.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น