สิงคโปร์ สั่งปรับ Uber และ Grab รวม 309 ล้านบาท เหตุผูกขาดการให้บริการแท็กซี่

จากข่าวใหญ่ในวงการแอปแท็กซี่ เมื่อ Grab ควบกิจการของ Uber ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงที่ สิงคโปร์ และประเทศไทยด้วย แต่เรื่อง Grab กับ Uber ในสิงคโปร์ยังไม่จบง่ายๆ เมื่อภาครัฐของสิงคโปร์อย่าง The Competition and Consumer Commission of Singapore (CCCS) หรือคณะกรรมการ(ส่งเสริม)การแข่งขันและ(ปกป้อง)ผู้บริโภคแห่งสิงคโปร์ ได้พิจารณาว่าเป็นผูกขาดธุรกิจแท็กซี่อย่างร้ายแรง จึงได้สั่งปรับ Uber เป็นเงิน SGD 6.58 ล้าน หรือประมาณ 156 ล้านบาท และสั่งปรับ Grab เป็นเงิน SGD 6.42 ล้าน หรือประมาณ 153 ล้านบาท รวมกันเป็นเงิน 309 ล้านบาท

สิงคโปร์ สั่งปรับ Uber และ Grabโดยก่อนลงโทษปรับนั้น CCCS ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและพบว่า ภายหลังการควบรวม Grab ได้ขึ้นราคาค่าโดยสารถึง 10-15% ตลอดจนได้รับการร้องเรียนทั้งผู้โดยสารและคนขับ ในเรื่องค่าโดยสารและส่วนแบ่งค่าบริการ มีลดอัตราคะแนนสะสมในโครงการ GrabRewards ตลอดจนความถี่ของการให้โปรโมชั่นและค่าจูงใจแก่คนขับรถ ก็ลดลง และการที่ Grab มีส่วนแบ่งตลาดถึง 80% ในสิงคโปร์ ทำให้คู่แข่ง การขยายกิจการได้ยาก ซึ่งไม่ดีต่อผู้บริโภค

สิงคโปร์ สั่งปรับ Uber และ Grab
แม้โทษปรับถือเป็นตัวเลขเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับรายได้มหาศาลที่เกิดจากการควบรวมของสองบริษัท แต่ก็แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสิงคโปร์ให้ความสำคัญกับกฎหมายการผูกขาด ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค
ข้อมูลจาก THE STRAITSTIMES

ขอบคุณที่มา https://www.it24hrs.com

ไม่มีความคิดเห็น: